Monday, September 8, 2008

10 วิธีดูแลห้องน้ำกลางสวนแบบง่ายๆ

10 วิธีดูแลห้องน้ำกลางสวนแบบง่ายๆ

เวลาอาบน้ำคือช่วงเวลาที่ทุกคนรู้สึกสบายกายสบายใจเป็นที่สุด ห้องน้ำจึงเป็นส่วนหนึ่งที่คนรักบ้านให้ความสำคัญกับการออกแบบและตกแต่ง คราวนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำกันสำหรับบ้านที่มีห้องน้ำอยู่กลางสวน หรือมีสวนอยู่ในห้องน้ำ

1. หมั่นดูแลตัดแต่ง ส่วนที่แห้งเสียของต้นไม้ในห้องน้ำและกำจัดวัชพืชเป็นครั้งคราว รวมทั้งนำกระถางต้นไม้ออกมาตั้งภายนอกให้ได้รับแสงบ้าง
2. การใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ ทำความสะอาดผนัง พื้นสุขภัณฑ์ ควรระมัดระวังไม่ให้กระเซ็นโดนต้นไม้โดยตรง เพราะมีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อพืช
3. หากพบโรคหรือแมลง มากวนใจ ควรใช้วิธีจับออกและเด็ดส่วนที่เป็นโรคทิ้ง จากนั้นแยกออกมาดูแลภายนอกห้องน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไปยังต้นอื่น สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ ไม่ควรใช้สารเคมีกำจัดโดยเด็ดขาด เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการใช้งานอย่างใกล้ชิด ควรใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น สารสกัดจากสะเดาจะปลอดภัยกว่า
4. เชื้อรา เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยสำหรับห้องน้ำที่ปลูกต้นไม้มากๆ สามารถกำจัดได้โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา Lysol หรือ Chlorox ชุบฟองน้ำเปียกๆ เช็ดตามผนัง ชั้นวางของ สุขภัณฑ์ ทุก 2-3 เดือน
5. วัสดุปลูกต้นไม้ มีส่วนทำให้เกิดกลิ่นในห้องน้ำ ควรผสมถ่านลงไปในวัสดุปลูกเพื่อช่วยดูดกลิ่น และใช้วัสดุที่ช่วยระบายน้ำได้ดีเพื่อลดความชื้นและการสะสมโรคต่างๆ
6. ตะไคร่ ที่มักพบตามผนัง กรวด และส่วนต่างๆ ของห้องน้ำ หลังจากทำความสะอาดแล้วต้องทำให้บริเวณนั้นแห้งมากที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้ เกิดซ้ำ และควรใช้น้ำยาลดการจับตัวของตะไคร่ร่วมด้วย
7. กระถางต้นไม้ ที่วางในห้องน้ำควรมีพลาสติกหรือจานรองที่ก้นกระถางเสมอ เพื่อป้องกันเศษดินกระจายเลอะเทอะและควรโรยกรวดที่โคนต้นไม้เพื่อป้องกันดิน กระเซ็นออกมา ควรหมั่นนำตะแกรงที่ใช้ดักเศษตะกอนต่างๆ ออกมาทำความสะอาดเสมอเพื่อลดการอุดตันของท่อระบายน้ำ
8. โครงสร้างในห้องน้ำที่ทำด้วยไม้ ควรทาน้ำยาเคลือบผิวไม้เพื่อป้องกันการผุ และหมั่นนำของใช้ที่ทำให้เกิดความชื้น เช่น ผ้าปูพื้นออกผึ่งให้แห้งเสมอ
9. คราบสบู่ที่ติดตามใบไม้ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด จากนั้นใช้สารเคลือบใบให้ใบมันและลื่นเพื่อลดการจับตัวของคราบต่างๆ
10. หากพบการรั่วซึม ที่เกิดบนพื้น แต่ไม่ทราบตำแหน่งแน่ชัด ให้ใช้ซิลิโคนอุดตามตำแหน่งที่พบ

No comments: