Monday, September 8, 2008

วิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าในบ้าน

วิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าในบ้าน
โทรทัศน์
  1. ต้องเริ่มมาจากการซื้อโทรทัศน์ ควรเลือกโทรทัศน์ให้เหมาะสมกับขนาดและความจำเป็น ถ้าซื้อขนาดใหญ่มาก ก็กินไฟมาก
  2. ปัญหาที่พบในแทบทุกบ้าน ก็คือความต้องการชมรายการโทรทัศน์ ที่ไม่ตรงกัน ต่างคนก็ต่างความชอบ แบบนี้ก็ลองเปลี่ยนทัศนคติใหม่ลองปรับตัวเข้าหากัน ชมรายการเดียวกันบ้าง คุณอาจได้อะไรดีๆจากรายการที่ไม่เคยดู นอกจากจะประหยัดแล้วสร้างความอบอุ่นในครอบครัวด้วยนะ
  3. ถ้าหากคุณเบื่อที่จะชมรายการโทรทัศน์ เปลี่ยนช่องไปแล้วก็เปลี่ยนช่องมา ก็ปิดซะเถอะครับ! หาเวลามาออกกำลังกายบ้าง นอกจากจะประหยัดพลังงานชาติแล้ว ยังเป็นการดูแลสุขภาพตัวเราเองด้วย
  4. ที่สำคัญก่อนออกไปข้างนอก หรือไปทำธุระที่ไหน ก็อย่าลืมปิดสวิตซ์และถอดปลั๊ก โทรทัศน์ของคุณเพื่อประยัดพลังงานแถมยังช่วยป้องกันอุบัติภัยที่เกิด จากกระแสไฟฟ้าได้อีกด้วย
ตู้เย็น
  1. ก่อนเลือกซื้อต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย ว่านำมาใช้งานแบบใดเพื่อจะได้เลือกขนาดของตู้เย็นได้เหมาะสม เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาตู้เย็นที่งานหนักมากเกินไป และสิ้นเปลืองพลังงาน
  2. ไม่นำอาหารที่ร้อนๆ เข้าไปแช่ในตู้เย็น ยิ่งร้อนมาก ก็เปลืองไฟมาก
  3. ไม่เปิดตู้เย็นบ่อยๆ หรือเปิดค้างไว้นานๆ ถ้าหากตู้เย็นสูญเสียความเย็นมากเกินไป ด้วยระบบก็จะต้องทำความเย็นให้เท่ากับค่าของอุณหภูมิที่คุณได้ตั้งเอาไว้
  4. อย่าแช่อาหาร มากจนเกินไป เพราะตู้เย็นของคุณก็จะต้องทำงานหนักทำให้สิ้นเปลืองพลังงานนะครับ
  5. หากตู้เย็นของท่านใช้มานานพอสมควร ก็ควรตรวจสภาพจาก ขอบยางบริเวณประตู หรือการเติมน้ำยาทำความเย็น ก็จะช่วยประหยัดพลังงานและช่วยยืดอายุการใช้งานไปด้วย (วิธีทดสอบขอบยาง นำกระดาษมาวางไว้ที่ขอบประตู แล้วปิด หลังจากนั้นขยับกระดาษขึ้น-ลง ถ้ากระดาษเลื่อนขึ้น-ลงได้ คุณต้องเปลี่ยนขอบยางใหม่แล้วละครับ)
เรื่องของการประหยัดพลังงาน ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เตรียมพบกับ การประยัดพลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า(เพิ่มเติม) กับ Mr.TipMan ที่จะช่วยให้คุณสามารถ ลดค่าใช้จ่าย ควบคู่ไปกับการ
ประหยัดพลังงานชาติครับ...

No comments: