Monday, September 8, 2008

แต่งบ้านสวยช่วยโลกร้อน

ใครที่เคยชมหนังสารคดีเรื่อง An Inconvenient Truth คงทราบ ดีว่าปัญหาภาวะโลกร้อนขณะนี้กำลังเข้าสู่วิกฤติการณ์ที่น่ากลัวเพียงใด ฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ทุกอย่างสายเกินแก้ มาร่วมแรงร่วมใจช่วยรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ต่อต้านการใช้ผลิตภัณฑ์สังเคราะห์และพลังงานสิ้นเปลืองที่ทำลายชั้นบรรยากาศ กันเถอะ โดยเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ที่ตัวคุณเองก่อนเป็นอันดับแรกด้วยการเลือกใช้สินค้าผลิตจากวัสดุทาง ธรรมชาติดังต่อไปนี้

1. Garden Tools ชุดอุปกรณ์ปลูกต้นไม้ขนาดจิ๋ว ใช้ตกแต่งโต๊ะรับแขกหรือโต๊ะทำงานให้สดชื่น

2. Birdhouse จัดบริเวณบ้านให้กลายเป็นสวรรค์ด้วยบ้านนกหลังเล็กๆ สำหรับเป็นที่พักพิงของนกตัวน้อย โดยไม่มีเรื่องของกรงและตาข่ายมาเกี่ยวข้อง

3. Medicine Cupboard จัดเก็บยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็นลงในกล่องไม้ขนาดย่อม ด้านหน้าฝาตู้มีพื้นที่สามารถใช้ประโยชน์ในการติดข้อความ (Short Note) กันลืมได้อีกด้วย

4. Clipboard กระดาน Memo แขวนฝาผนัง ผลิตขึ้นจากไม้เนื้อดี แข็งแรง ทนทาน มีแม่เหล็กรูปผีเสื้อสำหรับติดโน้ตเพื่อเตือนความจำ

5. ถุงผ้าเอนกประสงค์ หันมาอุดหนุนถุงผ้าสำหรับใส่ของจุกจิกกันดีกว่า ใช้งานได้ดีเทียบเท่ากล่องพลาสติก ง่ายต่อการทำความสะอาด แถมยังช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย

10 Things You Can Do to Reduce Global Warming

  • ลดการใช้ถุงพลาสติกในการจับจ่ายซื้อของ หันมาพกถุงผ้า ช่วยโลกกันดีกว่า แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้มันจริงๆ ก็อย่าลืมนำกลับมารีไซเคิลสำหรับโอกาสต่อไปด้วยล่ะ

  • ปิดสวิทซ์หรือถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้ จะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 พันปอนด์ต่อปี

  • เปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอดประหยัดพลังงานแบบขด เพราะจะกินไฟเพียง 1 ใน 4 ของหลอดไฟเดิม และมีอายุการใช้งานได้นานกว่าหลายปี

  • มอง หาผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น ป้ายฉลากเขียว ประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นต้น เพราะการจะได้ใบรับรองคุณภาพสินค้าเกษตรอินทรีย์จะต้องมีการประเมินสินค้า ตั้งแต่เริ่มต้นหาวัตถุดิบ

  • ร่วม ประหยัดน้ำมันแบบ Car Pool ชักชวนเพื่อนๆ หรือ คนบ้านใกล้เรือนเคียงนั่งรถยนต์ไปทำงานด้วยกัน หรือ เลือกเดินทางจากบริการขนส่งมวลชนแทน ช่วยลดการ ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ทางอ้อม

  • หันมาใช้พลังงานทางเลือก เช่น ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าบางจุด

  • สร้าง นโยบาย 3Rs- Reduce, Reuse, Recycle ทั้งในบ้านและอาคารสำนักงาน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ ทรัพยากรอย่างเต็มที่ เป็นการลดพลังงานในการกำจัดขยะ ลดมลพิษและลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการกำจัด

  • ช่วยปลูกต้นไม้ 1 ต้น จะสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตัน ตลอดอายุของมัน

  • บริโภคเนื้อวัวให้น้อยลง ทานผัก (ปลอดสารพิษ) ให้มากขึ้น ฟาร์มเลี้ยงวัวคือแหล่งหลักในการปลดปล่อยก๊าซมีเทนสู่ บรรยากาศ

  • ร่วมกิจกรรมรณรงค์สิ่งแวดล้อมในชุมชน กระตุ้นให้เกิดการร่วมมือคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

No comments: