Monday, September 8, 2008

หลักการอยู่ร่วมกันในครอบครัว ใน บ้านที่อบอุ่น ด้วยรัก และ เข้า ใจ

หลักการอยู่ร่วมกันในครอบครัว ใน บ้านที่อบอุ่น ด้วยรัก และ เข้า ใจ
ครอบครัวที่อบอุ่นจะ เป็นครอบครัวที่มีความสุข ทำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวมีความรัก ความพอใจ และเกิดความภาคภูมิใจในครอบครัวตนเอง หลักการอยู่ร่วมกันในครอบครัว มีดังนี้
  1. สมาชิกทุกคน ควรปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และภาระที่รับผิดชอบ ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน รู้จักเอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกัน ตั้งใจปฏิบัติตนให้ดีที่สุด
  2. สมาชิกทุกคน ควรช่วยกันสร้างโอกาส หรือ จัดหาเวลาให้ได้พบปะ สนทนา ปฏิบัติงาน ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กีฬา สันทนาการ การไปท่องเที่ยวด้วยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าอกเข้าใจกัน เรียนรู้อุปนิสัยความต้องการของกันและกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความรัก ความปรารถนาดีต่อกันมากยิ่งขึ้น
  3. สมาชิกทุกคน ควรมีส่วนร่วมรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็นอยู่ เรื่องเงินทอง เรื่องงาน เมื่อมีปัญหาก็ปรึกษาหารือร่วมกัน คิดหาทางแก้ปัญหา หรือทำให้สภาพของครอบครัวดีขึ้น
  4. สมาชิกทุกคน ต้องรู้จักรักตนเองพอ ๆ กับรักคนอื่น โดยเฉพาะสมาชิกในครอบครัวเดียวกันต้องรู้จักและเข้าใจนิสัยใจคอซึ่งกันและ กัน รู้จักยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งจะให้ความคิดเห็นแก่เราด้วยความรัก ความเมตตา และความปรารถนาดี รวมทั้งต้องฝึกตัวเองให้เป็นผู้รับฟังที่ดีและผู้พูดที่ดี
  5. มีการประชุม ปรึกษาตกลงแบ่งงาน โดยมอบหมายงานให้เหมาะสมกับวัยและความสามารถ เพื่อให้ผู้รับมอบหมายงานปฏิบัติได้เต็มกำลังและเต็มใจ เช่น เป็นพี่ได้รับมอบหมายให้สอนน้องทำการบ้าน ก็ควรปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มใจและเต็มความสามารถ สอนน้องทำการบ้านด้วยความรักความเมตตา
  6. สมาชิกที่ อายุน้อย อ่อนอาวุโส ควรให้ความเคารพนับถือผู้อาวุโส ซึ่งมีประสบการณ์ชีวิตมากกว่า มีสัมมาคารวะ ประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมกับวัยและกาลเทศะ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ช่วยเหลือดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่อยู่ในบ้าน
  7. สมาชิกทุกคนควรปฏิบัติต่อกันอย่างเป็นมิตร ทั้งกาย วาจา ใจ
  8. สมาชิกทุกคนควรให้ความช่วยเหลือเอื้ออาทร และมีน้ำใจอันดีต่อกัน ไม่นิ่งดูดาย รู้จักเสียสละตามสมควรแก่โอกาส
  9. สมาชิกทุกคนพยายามแสดงความรักในโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น มอบของขวัญในวันคล้ายวันเกิด วันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น

ถ้าสมาชิกในครอบครัวสามารถปฏิบัติตามแนวทางนี้ได้ ก็จะเป็นการสร้างครอบครัวให้เป็นไปตามที่สังคมคาดหวัง เป็นพลเมืองดีที่ประเทศต้องการ นอกจากนี้ ครอบครัวควรปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ ความเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีน้ำใจ รู้จักเสียสละและ

No comments: